Thứ Hai, 13 tháng 2, 2017

Những kinh nghiệm và kiến thức cơ bản khi chơi cây cảnh:

Chơi cây cảnh là một thú chơi khá kỳ công, người chơi thường phải có những kiến thức cơ bản để có thể sở hữu được dáng cây như ý muốn. Nếu bạn là người mới chơi thì những chia sẻ cơ bản về cách chọn cây, trồng cây, ngoài ra cách chọn chậu cây cảnh sao cho hợp lý với cây cảnh giúp cho cây tăng trưởng và tăng giá trị về mặt nghệ thuật.


Nguyên tắc chọn cây

Dáng tổng thể: một cây cảnh đẹp thường có sự cân đối về mặt tổng thể và các thành phần tạo nên dáng tổng thể của cây: thân, rễ, cành.
·         Thân cây: một thân cây đẹp là phải có độ to giảm dần từ gốc đến ngọn, nghĩa là gốc to nhỏ, thân cây là nét chính nhất để tạo nên vóc dáng đa dạng của cây, nếu thân cây có hình dạng vỏ cây, các nét sần sùi tạo nên tuổi tác của nó sẽ mang lại giá trị thẩm mỹ cao hơn cho cây.
·         Rễ cây: đây cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng quyết định cây có bền vững và khỏe mạnh hay không. Bộ rễ cây đẹp là bộ rễ chỉ lộ ra, lan tỏa trên mặt đất và ngoài ra rễ nó còn chồng chéo nhau hay là mọc từ sau ra trước.
·         Cành cây: Tổng thể cành tạo nên bộ tán cây, tán cây có thể điều chỉnh bằng cách uốn sửa. Thường cành đẹp thì độ dài và độ nhỏ của cành nhỏ dần từ gốc đến ngọn (cành gần gốc to hơn cành trên ngọn). Nên cắt những cành mọc vượt quá lớn hay mọc ngang đâm xéo hoặc mọc cùng vị trí của cành cây chính.


Nguyên tắc chọn chậu cây kiểng, chậu cây cảnh


Đối với cây bonsai, nếu chọn chậu cây cảnh hình chữ nhật, cây nên đặt tránh 4 đường chia đôi chậu cây cảnh bởi trong bonsai để cây trông có vẻ tự nhiên hơn và nên tránh mọi sự cân xứng.

Màu men chậu cần phải hài hòa với màu sắc của cây và làm nổi bật màu hoa, lá, quả của cây cảnh. Sau đây, một số ví dụ khi chọn màu men cho chậu cây.
Ví dụ: Cây hoa trắng, cây có trái, lá màu tươi sáng thì bạn nên dùng chậu có màu tím, chậu màu nâu hay màu ngói để trồng. Dùng chậu màu men trắng, xanh ngọc, xám để trồng cây lá màu hay hoa đỏ vàng.
Nên chọn những chậu cây cảnh có chiều rộng gấp 2/3 chiều cao của cây. Với những cây lùn thì chiều rộng chậu phải 2/3 bề rộng thân cây.
Kiểu dáng của chậu nên chọn phù hợp với vóc dáng của cây. Cây có vóc dáng thẳng không uốn éo nhiều thì nên chọn chậu cây có hình chữ nhật, còn những cây có nhiều điểm uốn éo trên thân thì chậu hình oval hay hình tròn là thích hợp nhất.


Nguyên tắc sang chậu, thay đất và bón phân

Khi đất trong chậu hết chất dinh dưỡng: thì cây sẽ có hiện tượng không còn tươi tắn, có hiện tượng xuống sức, bộ lá kém tươi, các cành không thể cao hơn nữa, nhiều rễ con lồi lên mặt đất chậu, lớp đất trên bề mặt sẽ mỏng dần đi. Những chiệu chứng cần nên thay chậu cây cảnh và tiếp đất mới.
Dùng dao cùn xắn từ từ phần đất sát thành chậu cho đến khi bầu đất và thành chậu tách ra hay trước đó ta sẽ tưới nước cho đất thật nhão, như vậy ta chỉ cần nghiêng chậu là lấy cây ra được. Sau đó, ta nên tiến hành cắt bỏ những rễ lớn và rễ con đã quá già, và cắt tỉa cành.
Cuối cùng, ta sẽ chọn chậu cây kiểng phù hợp với lá, hoa, quả để tạo nên giá trị thẩm mỹ cao cho cây cảnh.
Xem thêm: vườn tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét